วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธี ค้นหาตัวเอง เพื่องาน Part Time เสาร์ อาทิตย์


ให้ลองถามตัวเองว่าเรามีอะไรที่มันจัดอยู่ใน 3 หัวข้อนี้บ้าง สิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อการเลือกงาน Part Time เสาร์ อาทิตย์ ในอนาคต

วิธี ค้นหาตัวเอง เพื่องาน Part Time เสาร์ อาทิตย์

1.สิ่งที่สนใจ ไม่ต้องเคยทำก็ได้ แต่อยากลองทำ เขียนออกมาครับ อยากว่ายน้ำ อยากปีนเขา อยากหัดถ่ายรูป ฯลฯ จะเป็นอะไรที่เว่อร์ก็ได้ เช่นอยากเล่นยิมนาสติก อยากไปเที่ยวรอบโลก
2.สิ่งที่ชอบ หมายถึงอะไรที่ทำแล้วสนุกจัง มีความสุขเวลาได้ทำ อย่างผมนี่ก็คือนั่งเล่นเกม วาดรูป เวลาทำไอ้พวกนี้แล้วลืมเวลาเลย ไม่ต้องทำได้ดีก็ได้นะครับ วาดรูปฝีมือห่วยแตก แต่ถ้าตอนวาดมีความสุขก็จัดว่าอยู่ในหมวดนี้ครับ
3.สิ่งที่ถนัด หมายถึงอะไรก็ตามที่เราอาจจะไม่ชอบเลย แหวะ เกลียด อี๋ ทำแล้วต้องทนทุกข์ทรมาน น่าเบื่อ แต่ดันออกมาดีซะงั้น เขียนออกมาเลยครับไม่ต้องอาย
อย่างผมเอง ยอมรับว่าเพิ่งมาค้นพบตัวเองเมื่อไม่นานนี้เอง ว่าตัวเองเป็นคนมีทักษะด้านภาษา คือก่อนหน้านี้จะโดนปลูกฝังมาว่าเป็นผู้ชายนะ ต้องเรียนวิทย์คณิต ต้องเป็นวิศวกร ต้องเป็นสถาปนิก แต่ไปๆมาๆ ผมดันพบว่าตัวเองเขียนหนังสือเก่ง เขียนบทความแล้วอ่านเข้าใจ ชอบศึกษาภาษา ชอบเล่นคำ ชอบอ่าน อันนี้จัดอยู่ในหมวดสิ่งที่ถนัด
ต่อมาสิ่งที่ชอบ ผมชอบเล่นเกมครับ จะเห็นว่ามันโคตรไร้สาระมาก แต่อย่าไปสน อย่าไปทำตามเทรนด์ อย่าไปอยากเป็นนักบิน สจ๊วต หรือโปรแกรมเมอร์ตามใครเขา ผมพบว่าตัวเองออกแบบเกมได้ และมีความสุขที่จะทำมันด้วย และเมื่อดูๆแล้ว ตลาดบ้านเรายังไม่มีใครทำจุดนี้ได้ดี ผมเคยลองแล้ว ผมทำได้ด้วย ยิ่งผมเป็นคนที่มีทักษะด้านภาษาด้วย ทำให้เขียนอะไรแล้วคนเข้าใจง่าย อยากให้เกมออกมาเป็นยังไงก็เขียนบอกไปได้
สิ่งที่สนใจ มีมากมายหลายอย่างครับ แต่ถ้าให้มันมีความเป็นไปได้จริงๆก็คือไอ้การเป็นนักออกแบบเกมเนี่ยแหละครับ ประเทศเรายังหาได้ยาก ผมว่ามันน่าสนใจ พอเอาไปรวมกับสิ่งที่ชอบ กับสิ่งที่ถนัดแล้ว ผมรู้สึกว่าผมน่าจะลองทำมันดูซักที เนี่ยล่ะครับเพิ่งจะค้นพบตัวเองเมื่อ 1-2 ปีมาแล้วนี่เอง ไม่รู้ว่ามันจะเป็นไปได้รึเปล่าด้วย แต่ก็ต้องลองล่ะครับ
อย่าไปใส่ใจใครเขาว่าเราจับจด โลกนี้มีคนหลายประเภท บางคนใจจดจ่ออยู่กับอะไรอย่างนึงได้นานๆ บางคนก็ขี้เบื่อ ไม่ต้องห่วง ผมก็เป็นครับ ผมเป็นเป็ด ชอบทำอะไรหลายๆอย่างแม้จะไม่เก่งสักอย่าง ไม่เห็นเป้นไรเลย คนเราเกิดมาไม่เห็นต้องทำอะไรอย่างเดียวนี่ ถึงจะด้อยเรื่องไม่สามารถไปถึงจุดสูงสุดของอะไรสักอย่างได้ แต่เราก็ได้พบกับความหลากหลายในชีวิต ดีออกจะตายครับ
เพราะงั้นก็ไม่ต้องไปคิดมาก ยังหาไม่เจอก็ค้นหาต่อไป บางคนพบตัวเองตอนเข้าวัยชราแล้วยังมีเลย วิธีเดียวที่จะค้นพบตัวเองก็คือต้องค้นหานี่ล่ะครับ ขอให้สนุกกับการค้นหานะครับ (มันสนุกจริงๆนะจะบอกให้)

............................................

นักจิตวิทยาบอกว่าบุคลิกภาพเป็นสิ่งที่ซับซ้อนมานะคะ
ถ้าลองทำแบบทดสอบชุดเดิมซ้ำกัน โดยเว้นระยะห่างแล้ว
ผลที่ออกมาก็อาจไม่เหมือนเดิมได้ เพราะความคิดของคนเราเปลี่ยนได้เรื่อยๆคะ
เพราะงั้นก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจไปก่อนคะ ค่อยๆคิดทีละนิดว่าเราเป็นคนแบบไหน
หัดสังเกตว่าตัวเองชอบทำอะไร อยู่กับอะไรแล้วมีความสุขที่สุด
อาจโดยเริ่มลองถามตัวเองว่าระหว่างสองอย่างนี้เรามีแนวโน้มเป็นแบบไหนบ่อยที่สุด
1.เป็นคนช่างคิดหรือชอบอยู่กับข้อเท็จจริง
2.เป็นคนชอบทำงานกับคนหรือชอบทำงานคนเดียวมากกว่า
3.เป็นคนสนุกสนานร่าเริงหรือรักความสงบ
4.เป็นคนอยากทำงานสร้างสรรค์หรือชอบทำงานวิเคราะห์
5.ถนัดจำหรือถนัดทำความเข้าใจ
6.เกรดดีได้เพราะหัวดีหรือขยันมากกว่ากัน
7.รักธรรมชาติหรือรักความศิลิไล
8.ชอบหรือเกลียดสัตว์
9.ชอบแสดงออกหรือชอบซ่อนตัวตนไม่ให้ใครเห็นง่ายๆ
10.ชอบเป็นผู้นำหรือชอบคล้อยตามคนอื่น
11.รักความยุติธรรมสุดๆ หรือชอบประนีประนอม
12.ชอบงานกลางแจ้งหรืองานในร่ม
13.ถนัดวิชาอะไรบ้างและไม่ถนัดวิชาอะไรบ้าง
ลองแยกดูเป็นข้อๆ ดังนี้นะคะ แล้วจะพบตัวเองมากขึ้น
จับนิสัยที่เราพอใจ หรือทำบ่อยมากที่สุด
ไปเข้าคู่กับอาชีพหรือคณะที่คิดว่าน่าจะใช้นิสัยแบบนี้
โดยอาจปรึกษากับครูหรือรุ่นพี่ เพื่อให้เจอตัวเองมากที่สุดคะ

..................................

บอกให้เพื่อนรู้

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo