วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำงานประจำวันแรก…พร้อมหรือยัง?


ทั้งคนที่เริ่มงานที่แรก ทั้งคนที่เปลี่ยนงานมาหลายครั้งแล้ว ยังไงเสียก็อาจยัง มีความตื่นเต้นอยู่ งั้นมาเตรียมตัวให้พร้อมไม่มีสะดุดตั้งแต่เริ่มงานประจำวันแรกกัน


ทำงานประจำวันแรก…พร้อมหรือยัง?

1. เข้านอนให้เร็ว ยังไงการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้มีพลังพร้อมรับมือกับงานวันแรก

2. เริ่มเตรียมแผนงาน ทำการสำรวจขอบเขตงานที่ทำเพื่อที่คุณจะมาทำงานวันแรกโดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งอ่านสิ่งที่น่าจะอ่านมาได้ก่อนแล้ว เวลาเทรนงานจะได้เข้าใจข้อมูลพื้นฐานอย่างราบรื่น

3. วางแผนการเดินทาง วางแผนการเดินทางให้ดีทางใดสะดวกที่สุด ปกติใช้เวลาการเดินทางเท่าไหร่ ก็เผื่อเวลาสัก 1 ชั่วโมงจะได้มาถึงที่ทำงานอย่างไม่เร่งรีบและไม่เข้างานสายอีกด้วย

4. แต่งตัวให้เข้าพวก ถ้าไม่อยากเป็นแกะดำ ขอให้สอบถามถึงการแต่งตัวในที่ทำงานก่อน ถึงจะเป็นเอกลักษณะงานแบบเดิม แต่ว่าแต่ละบริษัทก็มีกฏการแต่งกายที่ต่างกันไป

5. ตรงเวลา การมาสายในวันแรกของการทำงานไม่เพียงแต่เป็นแค่ความอาย แต่ยังไม่ทำให้ตารางเวลาของผู้อื่นรวนไปด้วย

6. ทักทายทำความรู้จัก เมื่อพบเจอเพื่อนร่วมงานใหม่ๆ ก็ให้สวัสดี ยิ้มให้เบื้องต้น หามีเวลาสักนิดก็ทำความรู้จัก ถามชื่อและแผนกไว้ ยังไงก็เป็นประโยชน์ต่อตนเองด้วย

7. รู้จักถามเมื่อสงสัย เมื่อมีคำถามที่คุณสงสัยในงานที่ได้รับมอบหมายก็ขอให้ถามเลยเพราะถ้าไม่ถามแล้วเกิดเป็นปัญหาขึ้นมา

8. รู้จักรับฟังผู้อื่น มีเพื่อนร่วมงานหลายคนที่รายล้อมตัวคุณและพร้อมที่จะแนะนำคุณในเรื่องงาน ขอให้คุณตั้งใจฟังคำแนะนำต่างๆ

9. พยายามเข้าสังคม ค่อยๆ ทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานแต่ละคนไปเรื่อยๆ พยายามแสดงอัธญาศัยที่ดีแล้วต่อมาความคุ้นเคยและสนิทสนมกันขึ้นเอง

10. พยายามแสดงถึงจริยธรรมในการทำงาน ทำงานวันแรกยังไงก็ควรคิดไปถึงหลังเลิกงานด้วยเคลียร์เวลาหลังเลิกงานให้ว่างเพื่อนร่วมงานที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือมีประชุมด่วนก็ได้

บอกให้เพื่อนรู้

0 ความคิดเห็น:

Blogger Template by Clairvo